วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กรมการขนส่งทางบก นำรายได้จากประมูลทะเบียนรถเป็นค่าอุปกรณ์ยังชีพมอบแก่ผู้พิการ

กรมการขนส่งทางบก นำรายได้จากประมูลทะเบียนรถเลขสวยจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการยังชีพมอบแก่ผู้พิการ เปิดรับคำขอตั้งแต่ ๑ - ๑๗ สิงหาคม
        กรมการขนส่งทางบก จัดตั้ง กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อนำเงินรายได้จากการประมูลทะเบียนรถเลขสวย Super Number มารณรงค์ส่งเสริมด้านความปลอดภัยบนท้องถนน และช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน โดยจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการยังชีพมอบแก่ ผู้พิการ ส่วนใหญ่เป็นรถนั่งคนพิการพร้อมเบาะรองนั่ง ขาเทียม และรถนั่งคนพิการไฟฟ้าพร้อมเบาะรองนั่ง สำหรับในปี ๒๕๕๕ นี้ มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือคือ ต้องเป็นคนพิการเนื่องจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน และไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมาก่อน หรือเคยได้รับการช่วยเหลือมาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี อุปกรณ์ที่สามารถขอรับจัดสรรได้ อาทิแขนเทียม ขาเทียม รถนั่งสำหรับผู้พิการ ไม้เท้าและไม้ค้ำยัน รถสามล้อโยก เบาะรองนั่งและที่นอนป้องกันแผลกดทับ เป็นต้น
เอกสารที่ใช้ประกอบคำขอ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ (ถ้ามี) สำเนาทะเบียนบ้าน และรูปถ่ายของผู้พิการในลักษณะท่าทางแตกต่างกันไม่น้อยกว่า ๓ รูป ใบรับรองแพทย์หรือหลักฐานที่แสดงว่าความพิการนั้นเกิดจากการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน และใบเสนอราคาอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ โดยวงเงินที่ผู้พิการสามารถยื่นคำขอได้ต้องไม่เกินคนละ ๑๐๐,๐๐๐ บาท
ผู้พิการที่สนใจขอรับการจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ในการดำรงชีพ ยื่นคำขอพร้อมหลักฐานได้ตั้งแต่วันที่ ๑ ถึง ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๕ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๑ ๘๗๐๕ - ๘ และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด หรือสอบถาม ๑๕๘๔ (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)