วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ประกอบพิธีทางศาสนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ๓๐ กรกฎาคม
วันนี้ (๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือโท พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนานาวิกโยธิน โดยประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีทางศาสนา ณ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พิธีวางพวงมาลาเพื่อสักการะดวงวิญญาณของนักรบนาวิกโยธินและพิธีบรรจุอัฐิข้าราชการที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ณ อนุสาวรีย์นาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร
หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มีความเป็นมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๓๖๗ แบ่งเป็น ๓ ยุค คือ ยุคเริ่มต้น ในรัชสมัยรัชกาลที่ ๓ ยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ได้มีการปรับปรุงอัตรากำลัง พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ ได้ตั้งเป็นกรมนาวิกโยธินขึ้นที่สัตหีบ ขึ้นตรงต่อสถานีทหารเรือสัตหีบ และยุคใหม่ เป็นยุคที่รัฐบาลได้อนุมัติให้สถาปนากรมนาวิกโยธินขึ้นในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๔๙๘ โดยมีการจัดตามหลักนิยมของนาวิกโยธินสหรัฐ ฯ ทหารนาวิกโยธินจึงได้ถือเอาวันก่อตั้งในยุคใหม่ คือวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ต่อมากรมนาวิกโยธินได้ปรับอัตรากำลังเป็นหน่วยขนาดใหญ่และได้เปลี่ยนชื่อหน่วยเป็น "หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน" ซึ่งในปี ๒๕๕๕ นี้ ครบรอบ ๕๗ ปี ปัจจุบันมี พลเรือโท พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ เป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน
ตลอดระยะเวลา ๕๗ ปี แห่งการก่อตั้ง หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินได้ปฏิบัติการสู้รบเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ อาทิ กรณีพิพาทอินโดจีน - ฝรั่งเศส, ยุทธการบ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด, ยุทธการบ้านชำราก อำเภอเมือง จังหวัดตราด, ยุทธการสามชัย, ยุทธการผาภูมิ, ยุทธการกรุงชิง, จัดกำลังทหารช่างร่วมปฏิบัติการในกองกำลังพลเฉพาะกิจปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมไทย/อิรัก, จัดกำลังพลไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพร่วมกับกองกำลังสหประชาชาติ ประเทศสาธารณรัฐบุรุนดี ทวีปอาฟริกา, จัดกำลังพลไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ ในกองกำลังพลเฉพาะกิจ ๙๘๐ ไทย/ดาร์ฟูร์ สาธารณรัฐซูดาน
สำหรับการปฏิบัติภารกิจที่สำคัญในปัจจุบัน ได้จัดกำลังพลไปร่วมปฏิบัติการในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อรักษาความมั่นคงและรวมพลังต่อสู้กับภัยคุกคามต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและตราดให้มีความสงบร่มเย็น, ในพื้นที่ภาคใต้ จากความไม่สงบเกี่ยวกับขบวนการโจรก่อการร้าย โจรจีนคอมมิวนิสต์ และผู้ก่อ การร้ายคอมมิวนิสต์ และความไม่สงบในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นที่รับผิดชอบตั้งแต่จังหวัดเชียงรายลงมาจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี
นอกจากนี้ ยังมีภารกิจในการพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชนให้มีความอยู่ดีกินดี ประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวเป็นสุขควบคู่กับการป้องกันประเทศ