วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พิธีวางกระดูกงูเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ

พิธีวางกระดูกงูเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ณ อู่เรือบริษัทมาร์ซัน จำกัด ตำบลท้ายบ้าน สมุทรปราการ
วันนี้ (๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕) เวลา ๑๓.๓๐ น. พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ณ อู่เรือบริษัทมาร์ซัน จำกัด ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
กองทัพเรือได้จัดหาเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ จำนวน ๓ ลำ พร้อมระบบ อาวุธ ระบบอื่น ๆ รวมทั้งการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการลาดตระเวนตรวจการณ์ ป้องกันการแทรกซึมในทะเล คุ้มครองเรือประมงและเรือพาณิชย์ ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย การถวายความปลอดภัยแด่พระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลและชายฝั่ง โดยกองทัพเรือมอบหมายให้ บริษัท มาร์ซัน จำกัด เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างเรือ
เรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ เป็นเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งและสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ มีขนาดระวางขับน้ำประมาณ ๑๕๐ ตัน มีความคล่องตัวสูง กินน้ำลึกสูงสุดไม่เกิน ๑.๗ เมตร สามารถเข้าถึงพื้นที่ปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว และปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องในทะเลได้ไม่น้อยกว่า ๗ วัน สามารถป้องกันตนเองจากเรือผิวน้ำและอากาศยานข้าศึกในระยะใกล้ด้วยอาวุธประจำเรือ เรือมีการทรงตัวและความคงทนทะเลที่ดี มีความเร็วสูงสุดต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า ๒๗ นอต และระยะปฏิบัติการที่ความเร็วมัธยัสถ์ไม่น้อยกว่า ๑,๒๐๐ ไมล์ทะเล ภายในเรือมีที่พักอาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวก เพียงพอ เหมาะสมสำหรับกำลังพลประจำเรือ และท้ายเรือมีพื้นที่ว่างพร้อมอุปกรณ์การยึดตรึง รองรับการลำเลียง ขนถ่าย รองรับน้ำหนักรวมได้ไม่น้อยกว่า ๕๐ ตัว มีระบบกักเก็บและบำบัดน้ำเสียเพื่อมิให้เกิดมลภาวะแก่สิ่งแวดล้อมตามกฎและมาตรฐานระหว่างประเทศ
(ที่มา : สยป.ทร.)