วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานพิธีวางกระดูกงูเรือน้ำมัน

ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานพิธีวางกระดูกงูเรือน้ำมัน ณ อู่ต่อเรือ บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด
กองทัพเรือ จะประกอบพิธีวางกระดูกงูเรือน้ำมัน โดยมี พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ ในวันศุกร์ที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๓๙ น. ที่ อู่ต่อเรือ บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร
กองทัพเรือ ได้จัดสร้างเรือน้ำมัน ซึ่งมีภารกิจในการสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเรือของกองทัพเรือ ที่ปฏิบัติราชการในทะเล ขนาดตั้งแต่เรือฟริเกตลงมา สนับสนุนการส่งกำลังบำรุงและการส่งกลับทางสายการแพทย์ สนับสนุนการลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงทางทะเลในการช่วยเหลือประชาชนตามแนวชายฝั่ง และเกาะในทะเล สนับสนุนเรือหน่วยเฉพาะกิจ หน่วยราชการโครงการตามพระราชดำริ และสนับสนุนการฝึกปฏิบัติงานของหน่วยต่าง ๆ ทั้งในและนอกกองทัพเรือ
คุณลักษณะโดยทั่วไป เรือลำนี้มีความยาวตลอดลำ ๖๓.๕๐ เมตร ความกว้างกลางลำ ๑๒.๐๐ เมตร ความลึกกลางลำ ๕.๑๐ เมตร กินน้ำลึกเต็มที่ ๓.๙๒ เมตร สามารถทำความเร็วสูงสุดต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๑๒ นอต ที่ระวางขับน้ำเต็มที่ มีระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า ๔,๐๐๐ ไมล์ทะเล ด้วยความเร็วมัธยัสถ์ ๑๐ นอต มีกำลังพลประจำเรือ จำนวน ๔๒ นาย และสามารถปฏิบัติภารกิจในสภาพทะเลเมื่อมีระวางบรรทุกสูงสุด ได้ไม่น้อยกว่า Sea State ๕ (ที่มา : สลก.ทร.)