วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กรมการขนส่งทางบก ย้ำ ไม่มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร

กรมการขนส่งทางบก ย้ำ ไม่มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร หากเก็บเกินอัตราที่กำหนดมีโทษปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท
        กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน ไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทาง ขสมก.และรถร่วมบริการแต่อย่างใด โดยรถประจำทาง ขสมก.ยังคงเก็บในอัตรา ๗.๐๐ บาท และรถร่วมบริการเก็บอัตรา ๘ บาท หากวิ่งช่วงระหว่างเวลา ๒๓.๐๐ น. - ๐๕.๐๐ น. เก็บเพิ่มอีก ๑.๕๐ บาท เหมือนเดิม ทั้งนี้ จนกว่าราคาก๊าซ CNG ที่ผู้ประกอบการขนส่งต้องจ่ายสุทธิในราคา ๙.๕๐ บาท ต่อกิโลกรัม จึงจะมีการปรับขึ้นอีก ๑ บาท สำหรับรถมินิบัส รถโดยสารขนาดเล็ก และรถสองแถว มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เป็นต้นมา โดยปรับอัตรารถมินิบัส จากราคา ๖.๕๐ บาท เป็น ๘ บาท และหากวิ่งระหว่างเวลา ๒๓.๐๐ น. - ๐๕.๐๐ น. เก็บเพิ่มอีก ๑.๕๐ บาท รถโดยสารขนาดเล็กและรถสองแถว ปรับจาก ๕.๕๐ บาท เป็น ๗ บาท และหากวิ่งช่วงระหว่างเวลา ๒๒.๐๐ น. - ๐๕.๐๐ น. เก็บเพิ่มอีก ๒ บาท
ส่วนรถประจำทางกรุงเทพฯไปต่างจังหวัดและรถระหว่างจังหวัดที่วิ่งระยะทาง ๔๐ กิโลเมตรแรก ปรับขึ้นเพียงกิโลเมตรละ ๔ สตางค์, กิโลเมตรที่ ๔๐ - ๑๐๐ ปรับขึ้นอีกกิโลเมตรละ ๖ สตางค์, กิโลเมตรที่ ๑๐๐ - ๒๐๐ ปรับขึ้นกิโลเมตรละ ๗ สตางค์ และกิโลเมตรที่ ๒๐๐ ขึ้นไป ปรับขึ้นเพียงกิโลเมตรละ ๓ สตางค์
หากรถประจำทาง ขสมก. รถร่วมบริการคันใดมีการฉวยโอกาสเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด จะมีความผิดตามมาตรา ๓๑ (๗) แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พุทธศักราช ๒๕๒๒ มีบทลงโทษตามมาตรา ๑๓๑ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท ซึ่งผู้ใช้บริการที่ถูกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินสามารถแจ้งหรือร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ๑๕๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยระบุหมายเลขทะเบียนรถ วัน เวลา สถานที่ และเก็บตั๋วโดยสารที่เดินทางไว้ เพื่อความสะดวกในการติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายและเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ (ที่มา : ขสมก.)