วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

กองทัพเรือจัดกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑

กองทัพเรือจัดกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ (ผบ.CTF 151) พร้อมฝ่ายอำนวยการ กองทัพเรือจัดกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ (Combined Task Force 151 : CTF 151) พร้อมฝ่ายอำนวยการ ปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเล Combined Maritime Forces (CMF) ระหว่างวันที่ ๑๑ มีนาคม ถึงวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจประมาณ ๑๒๖ วัน โดยมี พลเรือตรี ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำเสนาธิการทหารเรือ เป็นผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือ CTF 151 และจะรับหน้าที่ในวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕
การปฏิบัติราชการในครั้งนี้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กองทัพเรือจัดกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ (ผบ.CTF 151) พร้อมฝ่ายอำนวยการ ในพื้นที่อ่าวเอเดน ชายฝั่งโซมาเลีย และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย เนื่องจากมีโจรสลัดปล้นยึดเรือและมีการปะทะต่อสู้กันหลายครั้ง นอกจากนี้ การเข้าร่วมปฏิบัติงานกับ CMF ยังเป็นการเสริมสร้างบทบาทความเป็น ผู้นำทางทหารในเวทีสากล โดยจะบังคับบัญชากำลังทางเรือจากชาติต่าง ๆ ที่ร่วมปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัด ซึ่งมีผลกระทบต่อเรือสินค้าชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือพาณิชย์ของไทย ที่เดินทางผ่านในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และขยายบทบาทของกองทัพเรือในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความมั่นคงทางทะเลร่วมกับนานาชาติอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง อีกทั้งได้ร่วมปฏิบัติงานกับกองทัพเรือมิตรประเทศ
กองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ มีภารกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ ในพื้นที่ปฏิบัติการอ่าวเอเดน ชายฝั่งโซมาเลีย และบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ ราชอาณาจักรบาห์เรน อ่าวโอมาน ทะเลอาระเบียน และตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย การประกอบกำลังมีกำลังพลรวม ๒๕ นาย เป็นกำลังพลในส่วนของกองทัพเรือ จำนวน ๑๖ นาย ปฏิบัติหน้าที่บนเรือธง จำนวน ๑๐ นาย และที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงานกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ ณ ราชอาณาจักรบาห์เรน (บนบก) จำนวน ๖ นาย และเป็นกำลังพลจากชาติต่าง ๆ ที่ CMF ให้การสนับสนุน จำนวน ๙ นาย สำหรับกำลังทางเรือจากกองทัพเรือชาติต่าง ๆ ที่ร่วมปฏิบัติงานใน CMF และขึ้นการควบคุมทางยุทธการกับ CTF 151 ประกอบด้วย เรือจากกองทัพเรือสหรัฐฯ จำนวน ๒ ลำ เรือจาก กองทัพเรืออังกฤษ จำนวน ๑ ลำ เรือจากกองทัพเรือเกาหลีใต้ จำนวน ๑ ลำ และเรือจากกองทัพเรือปากีสถาน จำนวน ๑ ลำ โดยมีการปฏิบัติการตามขั้นตอนต่าง ๆ ประกอบด้วย ขั้นเตรียมการและวางแผนในประเทศ ขั้นการรับส่งหน้าที่ ขั้นการปฏิบัติหน้าที่ และขั้นส่งหน้าที่ สรุปผล และจัดทำรายงานผลการปฏิบัติ (ที่มา : ยก.ทร.)