วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

พิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือเพื่อใช้ในการฝึกอบรมครูฝึกฝีพาย

         วันนี้ (๒๒ มีนาคม ๒๕๕๕) เวลา ๐๙.๐๙ น. พลเรือโท พจนา เผือกผ่อง ผู้ช่วยเสนาธิการทหารเรือฝ่ายกำลังพล ในฐานะประธานกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี เรือรุ้งประสานสาย และเรือเหลืองใหญ่ เพื่อใช้ในการฝึกอบรมครูฝึกฝีพาย ณ โรงเรือ ๑ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทางทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
กองทัพเรือเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ตามแผนปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการฝ่ายควบคุมและฝึกซ้อม ซึ่งการฝึกอบรมครูฝีพายเรือพระราชพิธีในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ที่ผ่านการอบรมนำความรู้ ความเข้าใจ และวิธีการปฏิบัติในการจัดขบวนเรือที่ถูกต้อง ไปทำการฝึกกำลังพลประจำเรือของหน่วยที่ตนเองรับผิดชอบ อันจะทำให้รูปแบบการปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
การฝึกอบรมครูฝึกฝีพาย เป็นกิจกรรมหลักครั้งแรกของการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญยิ่งในการผลิตบุคลากรที่จะทำหน้าที่เป็นครูฝึกกำลังพลฝีพาย อันเป็นขั้นตอนพื้นฐานไปสู่ความสำเร็จการผลิตแม่แบบที่ดี ให้มีความรู้ ความสามารถมีรูปแบบและวิธีการปฏิบัติตามโบราณราชประเพณีอย่างถูกต้อง เพื่อนำไปถ่ายทอดให้แก่กำลังพลฝีพายประจำเรือต่าง ๆ นั้น จะทำให้ภาพการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคครั้งนี้ เกิดความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติ (ที่มา : ขส.ทร.)