วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เปิดการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคง

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เปิดการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ๖ จังหวัดอันดามัน
        ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตทัพเรือภาคที่ ๓ (พมพ.ทรภ.๓) เป็นประธานในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน ณ โรงแรม คาทีน่า จังหวัดภูเก็ต เพื่อมอบนโยบายและแนวทางในการดำเนินการประจำปี ๒๕๕๕ ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้แผนแม่บทเพื่อการพัฒนาเสริมความมั่งคงของชาติในระดับพื้นในเขตทัพเรือภาคที่ ๓ พุทธศักราช ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙
การประชุมเพื่อความมั่นคง ๖ จังหวัดอันดามัน ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อบูรณาการร่วมระหว่างคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตทัพเรือภาคที่ ๓ กับจังหวัดต่าง ๆ ในการจัดทำแผนงานเพื่อเสริมความมั่นคงในพื้นที่บริเวณชายฝั่งและเกาะแก่งต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ปัญหาการทำประมง ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ เป็นต้น และเพื่อจัดตั้งเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวังและแจ้งเตือนข่าวสารความเคลื่อนไหวที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติให้กับหน่วยงานของรัฐได้รับทราบตามช่องทางการสื่อสารที่กำหนด รวมทั้งจัดตั้งโครงข่ายการสื่อสารเพื่อประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานที่ปฏิบัติงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่
สำหรับแผนปฏิบัติงานประจำปี ๒๕๕๕ นี้ ที่จะเสริมการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ จัดให้มีการพัฒนาอาชีพ รายได้ และคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนในพื้นที่บริเวณชายฝั่งและเกาะแก่ง โดยมุ่งเน้นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลและพื้นที่บริเวณชายแดนเป็นหลัก การจัดตั้งเครือข่ายภาคประชาชนและจัดศูนย์รายงานข้อมูลข่าวสารในพื้นที่
การปฏิบัติของทัพเรือภาคที่ ๓ จะมุ่งเน้นการรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเป็นหลัก ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บริเวณชายฝั่งและเกาะแก่งต่าง ๆ ในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน หากมีความเคลื่อนไหวที่สำคัญหรือมีปัญหาที่ต้องการให้ทัพเรือภาคที่ ๓ เข้าไปดำเนินการหรือช่วยเหลือ สามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง หมายเลขโทรศัพท์ ๐๗๖ ๓๙๑ ๕๙๘ (ที่มา : ทรภ.๓)