วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

กองทัพเรือประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ

กองทัพเรือประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ๗ มกราคม
         พลเรือโท สุชีพ ช้างเสวก เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบวรราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ณ บริเวณ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ น. โดยมีข้าราชการจากหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมพิธี ฯ
กองทัพเรือ ประกอบพิธีวางพวงมาถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อกองทัพเรือ เมื่อครั้งทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือวังหน้า (ในขณะนั้น) เป็นพระองค์แรก นับแต่ทรงรับบวรราชาภิเษกและทรงดำรงอยู่จนตลอดพระชนมายุ นับเป็นผู้ที่ทรงปูพื้นฐานการจัดกิจการทหารเรือให้เข้าสู่ระบบสากลตามแบบอย่างอารยประเทศ เมื่อได้ทรงจัดตั้งทหารเรือวังหน้าขึ้น พระองค์ทรงทำนุบำรุงด้านกำลังทหารเรืออย่างไม่ขาดสาย รวมทั้งทรงสร้างโรงทหารเรือขึ้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใต้ตำหนักแพหรือบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปัจจุบัน นอกจากนั้นได้ทรงแปลงกำปั่นไทยให้เป็นเรือรบ ๒ ลำ พระราชทานชื่อว่า "อาสาวดีรส" และ "ยงยศ อโยชฌิยา" ซึ่งนับเป็นยุคแรกที่เริ่มมีเรือไปใช้เป็นเรือรบและพาหนะ
นอกจากนี้ ข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง พนักงานราชการ และครอบครัว ได้มาร่วมบำเพ็ญกุศลตักบาตรและถวายสังฆทาน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสนี้ด้วย (ที่มา : พร.)