วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ จัดกิจกรรม "เกี่ยวข้าววันพ่อ" เฉลิมพระเกียรติ

          วันนี้ (๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๔) เวลา ๑๓.๓๐ น. พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี "เกี่ยวข้าววันพ่อ" เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองทัพเรือ จัดกิจกรรม "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ" ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ เป็นต้นมา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ และเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยในอดีตโดยเฉพาะการลงแขกดำนา เกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามสู่ชนรุ่นหลัง สำหรับกิจกรรม "ปลูกข้าววันแม่" ในปีนี้ คุณดวงพร พุ่มหิรัญ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ในขณะนั้น เป็นประธานในพิธี ฯ เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ ส่วนกิจกรรม "เกี่ยวข้าววันพ่อ" ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ พร้อมกับมอบรางวัลการแข่งขันวาดภาพกิจกรรม "เกี่ยวข้าววันพ่อ" ประจำปี ๒๕๕๔ ให้แก่ผู้ชนะการประกวดและแต่งบทกลอน จากนั้นชมการสาธิตการเกี่ยวข้าวและเยี่ยมชมความก้าวหน้าการสร้างหอศิลป์พ่อหลวงเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ รวมทั้งปล่อยปลาและปลูกต้นไม้
โครงการหอศิลป์พ่อหลวงเฉลิมพระเกียรติ ฯ เป็นอาคารดินประหยัดพลังงาน จำนวน ๕ อาคาร ด้วยงบประมาณการก่อสร้างที่ได้จากจิตศรัทธาของกำลังพลกองทัพเรือและประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อใช้เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน ๘๔ ภาพ ในลักษณะของนิทรรศการถาวร ซึ่งพระบรมสาทิสลักษณ์ทั้ง ๘๔ ภาพ นี้ อาจารย์ธีระพันธุ์ ลอไพบูลย์ ประธานชมรม ธุลีไท รังสรรค์ขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณผ่านผลงานภาพวาดที่จะแสดงให้ทุกคนเห็นพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงดำเนินมาตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ และหนึ่งในจำนวน ๕ อาคารนี้ สร้างเป็นอาคาร ๘ เหลี่ยม เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเพื่อให้ข้าราชการ ทหาร และครอบครัว ตลอดจนหน่วยงานในกองทัพเรือและผู้สนใจทั่วไปเข้ามาสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับเปิดให้เข้าเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ แห่งนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ (ที่มา : ศฝท.ยศ.ทร.)