วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เทศบาลนครภูเก็ตใช้แนวไม้ไผ่เป็นแนวกันคลื่นกัดเซาะปากอ่าวภูเก็ต

        เทศบาลนครภูเก็ต ใช้แนวไม้ไฝ่กันคลื่นกัดเซาะปากอ่าวภูเก็ต จุดรับน้ำจากคลองบางใหญ่ แก้ปัญหาชายหาดถูกกัดเซาะ เรือประมงพื้นบ้านเข้า-ออกไม่สะดวก และยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำจากคลองบางใหญ่ลงสู่ทะเลไหลได้ช้าลง
กลุ่มงานสิ่งแวดล้อม สำนักการช่าง ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่าง กลุ่มเรือประมงพื้นบ้าน เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางน้ำได้นำเสนอแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำกัดเซาะบริเวณปากอ่าวภูเก็ต ว่าจะต้องดำเนินการสร้างแนวกันคลื่น เพื่อเป็นการลดแรงปะทะและป้องกันไม่ให้ทรายจากพื้นที่ใกล้เคียงพัดพาเข้ามาได้ โดยใช้ไม้ไผ่ในการสร้างแนวกันคลื่น
นอกจากนี้ ทางกลุ่มงานสิ่งแวดล้อมยังได้ไปศึกษาเพื่อเรียนรู้แนวทางจากสถานที่ของโครงการเรียนรู้อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาชัยฝั่งตะวันออก ตำบลโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำมาประกอบในการออกแบบและหาแนวทางในการป้องกันการกัดเซาะ บริเวณปากอ่าวภูเก็ต
หลังจากที่เทศบาลนครภูเก็ตได้ดำเนินการปักไม้ไผ่เพื่อป้องกันน้ำเซาะบริเวณปากอ่าวภูเก็ต จำนวน ๖,๓๐๐ ท่อน ไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้สามารถป้องกันการ กัดเซาะแนวชายฝั่งได้และทำให้ปริมาณทรายที่ไหลเข้าพื้นที่ขุดลอกบริเวณปากอ่าวลดลง ตลอดจนกลุ่มเรือประมงพื้นบ้านสามารถเดินเรือเข้า-ออกในบริเวณพื้นที่ปากอ่าวได้โดยสะดวกแล้ว
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)