วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เร่งกู้ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี

           ตามที่ได้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ในส่วนของกองทัพเรือได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์จากหน่วยต่าง ๆ เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำ หลายหน่วยงานได้ระดมสรรพกำลัง ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยคาดว่าจะสามารถซ่อมแซมบริเวณพื้นที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรีได้ โดยใช้เวลาประมาณ ๑๐ วัน หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งกองทัพเรือได้จัดเรือระบายพลขนาดเล็ก (LCVP) จากกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ และ กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ จำนวน ๒ ลำ และรถชานต่ำ จำนวน ๒ คัน พร้อมด้วยกำลังพลให้การสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจการปฏิบัติงานของเรือระบายพลขนาดเล็ก (LCVP) เดินทางไปลำเลียงหินที่บรรจุอยู่ในตะแกรงเหล็กบริเวณริมถนนสายเอเชีย โดยลำเลียงไปยังบริเวณพื้นที่ใกล้กับประตูระบายน้ำบางโฉมศรี เพื่อส่งต่อให้กับหน่วยงานอื่นลำเลียงหินไปถมยังบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรีต่อไป เพื่อลดเวลาในการซ่อมแซมบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี เนื่องจากเรือระบายพลขนาดเล็กสามารถลำเลียงหินได้คราวละเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ กองทัพเรือ ยังเตรียมให้การสนับสนุน การแก้ปัญหา และให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะในบริเวณโบราณสถาน ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เพื่อลดผลกระทบจากอุทกภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาพิจารณากำหนดแนวทางการปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยต่อไป
ขณะนี้กองทัพเรือได้เปิดศูนย์รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเงินได้ที่ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) สาขากองบัญชาการกองทัพเรือ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ ๑๑๕ - ๒ - ๑๔๓๒๒ - ๖ ชื่อบัญชีศูนย์รับบริจาคเงินเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและภัยหนาวของกองทัพเรือ รวมทั้งร่วมบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๔๘๒๑ ในวันและเวลาราชการ และที่ ฐานทัพเรือกรุงเทพ (ตรงข้ามวัดชิโนรส) ถนนอิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๔๙๔๓ ในวันและเวลาราชการ (ที่มา : สลก.ทร.)