วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กรมการขนส่งทางบก เตือนรถโดยสารสาธารณะที่ฉวยโอกาสขึ้นค่าโดยสาร

กรมการขนส่งทางบก เตือนรถโดยสารสาธารณะที่ฉวยโอกาสขึ้นค่าโดยสารช่วงน้ำท่วม โทษปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท รวมทั้งถูกพักรถ และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ
           เนื่องจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ จังหวัด ได้ส่งผลให้เกิดปัญหาในการเดินทางของประชาชน บางเส้นทางอาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเดินรถเป็นการชั่วคราวนั้น ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการขนส่งบางรายฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร โดยอ้างว่าต้องวิ่งอ้อมไปในระยะทางที่ไกลขึ้น ทั้งที่บางรายมิได้วิ่งผ่านเส้นทางที่ประสบภาวะน้ำท่วมแต่อย่างใด ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและคุ้มครองประชาชนมิให้ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้ขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดกำชับและเข้มงวดกวดขัน ผู้ประกอบการขนส่งทุกรายห้ามมิให้เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด หากพบการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายโดยลำดับอย่างเคร่งครัด โดยเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายในอัตราสูงแต่ไม่เกิน ๕๐,๐๐๐บาท สั่งพักรถ และหากพบว่ายังมีการกระทำความผิดซ้ำอีก จะสั่งให้ถอนรถออกจากการประกอบการขนส่ง รวมถึงการพิจารณาไม่ต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งให้อีกต่อไป
ประชาชนที่ประสบปัญหาการถูกเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะ จดรายละเอียดหมายเลขทะเบียนรถ วันและเวลาที่ใช้บริการ แจ้งที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ๑๕๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง สำหรับประชาชนที่ไม่สะดวกในการเดินทางมาติดต่อชำระภาษีรถยังหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบก สามารถใช้บริการชำระภาษีรถผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ที่เว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th หรือสอบถาม Call Center 1584 (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)