วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ

กองทัพเรือจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
         จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัดอยู่ในขั้นวิกฤตและเริ่มเข้าสู่พื้นที่ติดต่อกรุงเทพมหานครและปริมณฑลขยายเป็นวงกว้าง ดังนั้น เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กองทัพเรือจึงได้จัดตั้ง "หน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ" (ฉก.บภ.ทางน้ำ) ขึ้น เพื่อช่วยเหลือและอพยพผู้ประสบภัยในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขาต่าง ๆ ที่เชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดปทุมธานีถึงจังหวัดสมุทรปราการ โดย กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก มี พลเรือตรี ธานี ผุดผาด ผู้บัญชาการกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ
หน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ เป็นจุดศูนย์รวมกำลังพลยุทโธปกรณ์ และเรือประเภทต่าง ๆ ในการดำเนินการช่วยเหลือและอพยพผู้ประสบภัยทางน้ำ เพื่อนำส่งต่อให้แก่หน่วยเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางบก (ฉก.บภ.ทางบก) มี ฐานทัพเรือกรุงเทพ เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก และจุดศูนย์รวมกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และพาหนะประเภทต่าง ๆ ในการรับผู้ประสบภัยจากทางน้ำส่งไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยต่อไป
นอกจากนี้ ยังมีหน่วยเฉพาะกิจซ่อมบำรุงกองทัพเรือ (ฉก.ซบ.ทร.) มีหน้าที่ในการซ่อมแซมและปรับปรุงแนวป้องกันน้ำท่วมตลอดแนวป้องกันในพื้นที่ที่กองทัพเรือรับผิดชอบ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและตามคลองต่าง ๆ ไหลเข้ามาในพื้นที่ของกองทัพเรือและการซ่อมกู้ฉุกเฉินให้กับ ฉก.บภ.ทางน้ำ และ ฉก.บภ.ทางบก โดยมี กรมช่างโยธาทหารเรือ เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ร่วมกับ กรมอู่ทหารเรือ และกรมการขนส่งทหารเรือ
ทั้งนี้ หน่วยงานราชการและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๓๓๑๕, ๐ ๒๔๗๕ ๓๓๑๖, ๐ ๒๔๑๒ ๖๙๖๔ หมายเลขโทรสาร ๐ ๒๔๗๕ ๓๓๑๔ หรือหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ๐๘๐ ๘๐๘ ๐๔๘๘ และ ๐๘๑ ๘๓๕ ๕๒๗๓
(ที่มา : กลน.กร.)