วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

พิธีสวนสนามทางบกและเทิดเกียรติแด่ผู้บัญชาการทหารเรือ

         วันนี้ (๘ กันยายน ๒๕๕๔) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางบก ณ ลานสวนสนามหน้า กองบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีคณะ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ เข้าร่วมพิธี ฯ และมี พลเรือตรี ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ให้การรับรอง
การสวนสนามทางบกเพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้บัญชาการทหารเรือในโอกาสเกษียณอายุราชการในครั้งนี้ มี นาวาเอก อเนก อันสุขสันต์ ผู้บังคับการกรมรักษาความปลอดภัย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้บังคับการกรมผสมสวนสนามทางบก โดยมีกำลังพลในการเข้าสวนสนามจำนวน ๑,๕๕๐ นาย ยานพาหนะ จำนวน ๖๐ คัน และยุทโธปกรณ์ จำนวน ๑๒๖ กระบอก/คัน/ระบบ แบ่งเป็น ๓ กรม คือ ๑ กรมสวนสนามเดิน ๑ กรมสวนสนามวิ่ง และ ๑ กรมสวนสนามยานยนต์
นอกจากนี้ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้จัดพิธีเทิดเกียรติให้กับ พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ ณ ลานหน้ากองบัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีการแสดงกระโดดร่ม พิธีเชิญธงลง และพิธีย่ำพระสุริย์ศรี และการแสดงพลุ ดอกไม้ไฟ
พิธีย่ำพระสุริย์ศรี เป็นพิธีที่ได้ยึดถือเป็นประเพณีของทหารนาวิกโยธินด้วยการนำส่วนหนึ่งของ THE SUNSET PARADE มาผสมผสานกับ THE EVENING โดยในการเชิญธงราชนาวีลงจากยอดเสา ทหารเรือทั่วโลกถือเอาเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ณ สถานที่แห่งนั้น เป็นเสาที่เชิญธงลง ซึ่งผิดจากการเชิญธงลงจากยอดเสา โดยทั่วไปในเวลา ๑๘.๐๐ น. สำหรับพิธีการดังกล่าวนี้ได้ใช้ในภาษาไทยว่า "พิธีย่ำพระสุริย์ศรี" ด้วยเหตุผลที่ว่าโดยขนบธรรมเนียมและประเพณีทหารเรือ เมื่อเชิญธงราชนาวีลงจากยอดเสาแล้ว แตรเดี่ยวจะเป่าเพลง "ย่ำพระสุริย์ศรี" เป็นการแสดงทางทหารประกอบวงโยธวาทิต กระทำอยู่ท่ามกลางความสว่างจากดวงไฟที่จัดไว้อย่างเหมาะสมและสวยงาม ปิดท้ายด้วยการจุดพลุดอกไม้ไฟอันงดงามตระการตา
(ที่มา : สอ.รฝ.)