วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

พิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ณ อู่เรือบริษัท มาร์ซัน จำกัด

        วันนี้ (๒๘ กันยายน ๒๕๕๔) เวลา ๑๔.๓๙ น. พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ณ อู่เรือบริษัท มาร์ซัน จำกัด ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี พลเรือโท ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ และผู้บริหารบริษัทมาร์ซัน ฯ ร่วมพิธี ฯ
กองทัพเรือได้จัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง (ตกช.) จำนวน ๓ ลำ เพื่อทดแทนเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเดิมที่ใช้ราชการมาเป็นเวลานาน และมีกำหนดที่จะปลดระวาง โดยว่าจ้างบริษัทมาร์ซัน จำกัด เป็นผู้ดำเนินการต่อเรือ ซึ่งการดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ ได้สำเร็จเรียบร้อยจนถึงขั้นตอนสำคัญคือ การวางกระดูกงูเรือ โดยมีพิธีทางศาสนา เจิมกระดูกงูเรือ คล้องพวงมาลัยและผูกผ้าสามสีเรือ ตกช.ทั้ง ๓ ลำ ซึ่งพิธีวางกระดูกงูถือกันว่าเพื่อให้เกิดความสวัสดีมีชัยและความวัฒนาถาวรแก่เรือ และนอกจากนั้นยังถือกันว่าเป็นการเชิญแม่ย่านางเรือให้เข้ามาสิงสถิตด้วย
เรือตรวจการณ์ชายฝั่งทั้ง ๓ ลำ นี้ มีภารกิจในการลาดตระเวนตรวจการณ์ ป้องกันการแทรกซึมในทะเล คุ้มครองเรือประมงและเรือพาณิชย์ ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย การถวายความปลอดภัยแด่พระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลและชายฝั่ง สำหรับคุณลักษณะทั่วไปของเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง มีระวางขับน้ำเต็มที่ ๑๕๐ ตัน ความยาวตลอดลำ ๓๖ เมตร ความกว้างสูงสุด ๗.๖ เมตร ความลึกของเรือ ๓.๖ เมตร กินน้ำลึกตัวเรือ ไม่เกิน ๑.๗ เมตร ความเร็วสูงสุดต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า ๒๗ นอต มีกำลังพลประจำเรือทั้งสิ้น ๔๒ นาย (ที่มา : สลก.ทร.)