วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

พัทยากำหนดแนวทางการจัดระเบียบเรือท่องเที่ยวบริเวณหาดตาแหวน

พัทยากำหนดแนวทางการจัดระเบียบเรือท่องเที่ยวบริเวณหาดตาแหวน บ้านเกาะล้าน
         นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา ประชุมร่วมกับสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ ๖ สาขาพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัวแทนชุมชนบ้านเกาะล้าน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเกี่ยวกับแนวทางการจัดระเบียบเรือท่องเที่ยว บริเวณหาดตาแหวน บ้านเกาะล้าน เพื่อให้มีมาตรการควบคุมที่ชัดเจน
จากการหารือในครั้งนี้ได้มีการพิจารณากำหนดพื้นที่ของกิจกรรมทางน้ำทุกชนิด เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ สะดวกต่อการตรวจสอบและปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวอย่างสูงสุด โดยเฉพาะเรื่องของเขตว่ายน้ำหรือเซฟตี้โซน เรื่องของจุดเข้าออกเรือบริเวณชายหาด เรื่องของสถานที่จอดเรือ จุดจำหน่ายตั๋วสำหรับเรือสำราญจำพวกเรือเจ๊ตสกี และป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารสำหรับนักท่องเที่ยว โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการเป็นหูเป็นตา และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเพื่อให้เกิดศักยภาพด้านการท่องเที่ยวทางทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้จัดทำแผนแม่บทและแนวทางการดำเนินการไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ส่วนเรือเจ๊ตสกีที่มีปัญหาในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบันเมืองพัทยาได้ร่วมกับเจ้าท่าทำการลงทะเบียนเรือไว้แล้วอย่างชัดเจน ซึ่งพบว่ามีอยู่ทั้งหมดกว่า ๖๐๐ ลำ โดยเรือเจ๊ตสกีเหล่านี้ที่ผ่านมาตามกฎหมายแล้วจะถือว่าเป็นเรือสำราญการกีฬาที่ไม่สามารถนำมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้
นอกจากนี้ เพื่อให้มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเมืองพัทยา จึงมีการเสนอไปยังกรมเจ้าท่าเพื่อเปลี่ยนประเภทของเรือให้สามารถนำมาบริการได้ แต่ก็ต้องมีการควบคุมโดยจำกัดปริมาณและลงทะเบียนเรือที่ชัดเจน โดยจะมีสัญลักษณ์ของเมืองพัทยาในการอนุญาต ซึ่งนอกเหนือจากเรือที่ลงทะเบียนเหล่านี้หากนำมาให้บริการก็จะถือว่ามีความผิด ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นหนทางหนึ่งในการควบคุมปัญหาเรื่องของเรือเจ๊ตสกีได้เป็นอย่างดี (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)