วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กรมเจ้าท่าประกาศให้แม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางกอกน้อยเป็นพื้นที่ควบคุม

กรมเจ้าท่าประกาศให้แม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางกอกน้อยเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเป็นการเฉพาะคราว เพื่อฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา รัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพเรือ ดำเนินการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยขบวนเรือพระราชพิธีมีจำนวนทั้งสิ้น ๕๒ ลำ เส้นทางเสด็จ ตั้งแต่ท่าวาสุกรี ถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งกองทัพเรือได้กำหนดการซ้อมย่อยในการจัดขบวนเรือ ฯ จำนวน ๘ ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ ครั้งต่อไป ในวันที่ ๖, ๑๓, ๒๐, ๒๓, ๒๘ กันยายน ๒๕๕๔ และซ้อมใหญ่ จำนวน ๒ ครั้ง ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ และครั้งที่ ๒ ในวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๔
ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเดินเรือ การจอดเรือในระหว่างทำการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กรมเจ้าท่าจึงประกาศกำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางกอกน้อยเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเป็นการเฉพาะคราว เนื่องในการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้
- พื้นที่ควบคุมการเดินเรือ ตั้งแต่เวลา ๑๑.๓๐ น. - ๒๑.๐๐ น. ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรีถึงสะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกในคลองบางกอกน้อย ตั้งแต่สะพานอรุณอัมรินทร์ถึงปากคลองบางกอกน้อย
- คำสั่งการจราจรทางน้ำและกำหนดเส้นทางเดินเรือ คือ
- ตั้งแต่เวลา ๑๑.๓๐ น. - ๒๑.๐๐ น. ห้ามเรือเดินทะเล เรือที่ลากจูง เรือลำเลียงสินค้า เรือบรรทุกสินค้าอันตราย และแพไม้ เดินผ่านพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ
- ตั้งแต่เวลา ๑๓.๔๕ น. ห้ามเรือทุกชนิดเดินผ่าน ตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรี ถึงวัดอรุณ ฯ ยกเว้นเรือข้ามฟาก ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและต้องหยุดเดินเรือเป็นครั้งคราว
- ตั้งแต่เวลา ๑๓.๕๐ น. - ๑๖.๐๐ น. ให้เรือข้ามฟากท่าบวรมงคลและท่าวัดคฤหบดี ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ หยุดเดินเรือชั่วคราว
- ตั้งแต่เวลา ๑๕.๐๐ น. - ๑๖.๓๐ น. ห้ามเรือทุกชนิดเดินผ่านพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ
ทั้งนี้ ผู้ควบคุมเรือลำใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศของกรมเจ้าท่า พร้อมทั้งคำสั่งเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ และกองทัพเรือ ซึ่งปกิบัติหน้าที่รักษาการณ์ในพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ห้าร้อยบาทถึงห้าพันบาท และเจ้าท่ามีอำนาจสั่งยึดประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือมีกำหนดไม่เกินหกเดือน (ที่มา : กรมเจ้าท่า)