วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คมนาคมประกาศลดค่าโดยสาร ตั้งแต่ ๑ กันยายน ๕๔ เป็นต้นไป

          กระทรวงคมนาคม ประกาศ ลดอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะในสังกัดให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่ลดลง ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายนนี้เป็นต้นไป
พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการลดอัตราค่าโดยสารหลังราคาน้ำมันดีเซลลดลง ๓ บาท ต่อลิตร ว่า ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๔ ได้ให้บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส.ลดอัตราค่าโดยสาร ๒ สตางค์ ต่อกิโลเมตร และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ในส่วนของรถเมล์ปรับอากาศลดลง ๑ บาท จาก ๑๒ - ๒๔ บาท เป็น ๑๑ - ๒๓ บาท รถเมล์ไม่ปรับอากาศ ลด ๕๐ สตางค์ จาก ๗ บาท เป็น ๖.๕๐ บาท ส่วนรถร่วมเอกชนทั้งของ บขส. และ ขสมก. ต้องหารือกับเอกชน เนื่องจากต้องเป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง รวมถึงเรือด่วนเจ้าพระยาอีก ๑ บาท และเรือข้ามฟาก ๕๐ สตางค์ ส่วนมาตรการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรี ยังคงให้บริการเช่นเดิม แต่จะพิจารณาปรับลดเที่ยววิ่ง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารใช้บริการน้อย
ขณะที่นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า บขส.จะนำร่องลดราคาค่าโดยสารรถ บขส.รถ ๙๙ ทุกเส้นทาง อย่างไรก็ตาม อัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน และแม้ราคาน้ำมันดีเซลจะลดลง ก็ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ทำให้ บขส.ต้องแบกรับต้นทุนด้านน้ำมันอย่างต่อเนื่อง และจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถร่วม ให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ส่วนความชัดเจนในการกำหนด (ปรับปรุง) อัตราค่าโดยสารรถ หมวด ๒ และหมวด ๓ บขส.จะดำเนินการตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอย่างเคร่งครัดต่อไป (ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)