วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ ร่วมการจัดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

กองทัพเรือ ให้การสนับสนุนคณะสงฆ์กรุงเทพมหานครในงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี ๒๕๕๔ โดยร่วมเป็นเจ้าภาพและฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติ ฯ "กัณฑ์หิมพานต์" ณ ศาลาการเปรียญ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ (ท่าพระจันทร์) กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕.๒๐ น. - ๑๖.๒๐ น.
คณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร จัดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี ๒๕๕๔ ระหว่างวันที่ ๙ ถึงวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ วัดมหาธานุ ยุวราชรังสฤษฎิ์ โดยมี กิจกรรมเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสตร์
เทศน์มหาชาติ พระเวชสันดรชาดก เป็นประเพณีของไทยมาแต่โบราณกาล คือ ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีการจัดเป็นประจำระหว่างเดือน ๑๑ เดือน ๑๒ หรือเดือน ๑ ในปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสม
มหาชาติหรือเวสสันดรชาดกประกอบด้วยพระคาถาภาษาบาลี จำนวน ๑,๐๐๐ พระคาถา ลักษณะการเทศน์เรียกว่า เทศน์คาถาพัน หรือเทศน์มหาชาติ มหาชาติทั้ง ๑๓ กัณฑ์ ได้มีการแต่งเป็นร่ายยาวด้วยท่วงทำนองอันเพราะพริ้ง และการเทศน์แต่ละกัณฑ์ ก็จะมีท่วงทำนองที่แตกต่างกันออกไป เป็นการ สั่งสอนคนให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ ประโยชน์ รู้จักให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และเป็นการสรรเสริญพระเกียรติคุณขององค์ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สมัยที่พระองค์เสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์พระนามว่า เวสสันดรในพระชาติสุดท้ายก่อนที่จะได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ
เชื่อว่าผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ ๑๓ กัณฑ์ จบภายในวันเดียว ผู้นั้นก็จะได้รับอานิสงส์ ๕ ประการ คือ จะได้เกิดในศาสนาของพระศรีอริยเมตไตรยซึ่งจะมาอุบัติเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต, จะได้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เสวยทิพยสมบัติอันโอฬาร, จะไม่ไปเกิดในอบาย ทุคติ วินิบาต, จะเป็นผู้มีลาภ ยศ ไมตรี และความสุข และจะได้บรรลุมรรค ผล นิพพาน เป็นพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา (ที่มา : กพร.ทร.)