วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ฝึกใหญ่เตรียมความพร้อมก่อนออกปฏิบัติงานจริงครั้งที่ ๒

กองทัพเรือ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เดินทางไปเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในการปราบปรามโจรสลัดกับกองกำลังผสมทางเรือนานาชาติบริเวณอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย ครั้งที่ ๒ หลังจากประสบความสำเร็จในการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงที่ถูกปล้นและยึดเรือได้อย่างปลอดภัย รวมถึงดำเนินการสกัดกั้นและคุ้มกันกระบวนเรือสินค้าให้รอดพ้นจากภัยโจรสลัดได้เป็นจำนวนมาก
การปฏิบัติภารกิจในการปราบปรามโจรสลัดในครั้งที่ ๒ ที่จะถึงนี้ พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้จัดเรือและอากาศยานประกอบกำลังเป็นหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด โดยกำลังที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ประกอบด้วย เรือหลวงสิมิลัน เรือหลวงนราธิวาส พร้อมเฮลิคอปเตอร์ แบบ เบลล์ 212 และชุดซีลทีมจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ โดยมี นาวาเอก ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ รองเจ้ากรมยุทธการทหารเรือ เป็น ผู้บังคับหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด นาวาเอก ภราดร พวงแก้ว ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองเรือยุทธการ เป็น ผู้บังคับหน่วยเรือปราบปรามโจรสลัด โดยเรือทั้งสองลำพร้อมกำลังพลของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดจำนวน ๓๖๘ นาย จะออกเดินทางจาก ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ใช้ระยะเวลาในการเดินเรือประมาณ ๒๐ วัน จึงจะเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ โดยมีห้วงระยะเวลาปฏิบัติภารกิจในอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย จำนวน ๑๔๐ วัน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
ก่อนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจดังกล่าว หมู่เรือปราบปรามโจรสลัดได้ฝึกใหญ่เพื่อเตรียมความพร้อมแก่กำลังพลก่อนลงปฏิบัติการในพื้นที่จริง โดยการฝึกได้มีการจัดชุดเวรยามตามแผนการปฏิบัติในพื้นที่จริงอย่างเข้มงวด ตลอดจนทำการฝึกเสมือนอยู่ในสถานการณ์จริงเพื่อให้เกิดทักษะและความชำนาญสามารถปฏิบัติภารกิจได้ในทันทีเมื่อเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ อาทิ การฝึกรับส่งสิ่งของในทะเล การฝึก สกัดกั้น ตรวจค้น การฝึกตราทางเป้า การยิงอาวุธปืนประจำเรือและอากาศยาน รวมถึงอาวุธปืนประจำกายของชุดปฏิบัติการพิเศษต่อเป้าสมมุติ ส่วนกลางคืนเป็นการประจำสถานีรบและการป้องกันเรือ การจู่โจมและตรวจค้นทางเรือและอากาศยาน การป้องกันเรือ การลงทางดิ่งโดยชุดปฏิบัติการพิเศษ การฝึกขึ้น - ลงของเฮลิคอปเตอร์ การฝึกซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดเมื่อได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือสินค้าที่ถูกไล่ติดตามจากโจรสลัด การฝึกตรวจค้นโดยอากาศยานและเรือเร็ว (ที่มา : สลก.ทร.)