วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

   กองทัพเรือ โดย กรมอุทกศาสตร์ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต ณ กองบังคับการกรมอุทกศาสตร์ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ น.
วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งกรมอุทกศาสตร์จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย ฯ ติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๓๘ เนื่องจากกรมอุทกศาสตร์เป็นหน่วยที่ได้เคยถวายการรับใช้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิด โดยการจัดเรือหลวงจันทร และเรือหลวงศุกร์ เป็นพระราชพาหนะเสด็จประพาสทางทะเล พร้อมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.เยี่ยมเยียนราษฎร ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน รวมทั้งพระราชทานสิ่งของแก่ประชาชนที่อาศัยตามจังหวัดชายทะเล ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๐๗ จนถึงพุทธศักราช ๒๕๒๖ รวม ๖ ครั้ง ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๔ นี้ วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เวียนมาบรรจบครบรอบเป็นปีที่ ๑๖ ในวันจันทร์ที่ ๑๘ กรกฎาคม ศกนี้
สำหรับในปีนี้ ได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ฯ ประกอบด้วย การแข่งขันเปตองเทิดพระเกียรติ ฯ ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศผู้บัญชาการทหารเรือ ณ สนามเปตอง กรมอุทกศาสตร์ บางนา, การบริจาคโลหิต บริการตรวจสุขภาพ และปลูกต้นไม้ และการถวายพวงมาลัยข้อพระกรสักการะพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ของหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และการมอบรางวัลผู้ชนะเลิศการแข่งขันเปตองเทิดพระเกียรติ ฯ ในวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ (ที่มา : อศ.)