วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เรือดำน้ำแดนมังกรดิ่งลึกถึง ๕ พันเมตร ได้เป็นครั้งแรก

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎคม ๒๕๕๔ ว่า สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานบริหารจัดการมหาสมุทรแห่งชาติ ระบุว่า เกียวหลง เรือดำน้ำของจีน สามารถดำน้ำที่ระดับความลึกถึง ๕,๐๐๐ เมตร ได้เป็นครั้งแรก โดยสามารถดำได้ลึกถึง ๕,๐๓๘ เมตร ในการทดสอบดำน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเทคโนโลยีนี้จะถูกใช้เป็นพื้นฐานในการสำรวจหาทรัพยากรใต้น้ำ และการสำรวจท้องทะเลทางวิทยาศาสตร์
เกียวหลงเป็นชื่อที่ตั้งตามเทพมังกรที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลของจีน โดยเป็นเรือดำน้ำที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถดำน้ำได้ลึกถึง ๗,๐๐๐ เมตร และจุผู้โดยสารได้ ๓ คน โดยทาง นายซู กีหนาน หัวหน้าผู้ออกแบบเรือดำน้ำ กล่าวว่า เรือลำนี้มีระบบการสื่อสารใต้น้ำระบบดิจิตัล และระบบการควบคุมใต้น้ำสามารถทำให้เคลื่อนที่ถอยหลังและลอยตัวไปในน้ำได้อย่างสบาย
ทั้งนี้ ทางสำนักงานบริหารจัดการมหาสมุทรแห่งชาติ กล่าวว่า จะทำให้เรือดำน้ำ สามารถดำน้ำ ได้ลึกถึง ๗,๐๐๐ เมตร ให้ได้ ภายในปี ๒๐๑๒
อนึ่ง เรือดำน้ำที่เคยดำน้ำได้ลึกที่สุด เป็นเรือดำน้ำของกองทัพสหรัฐฯ ที่ทำไว้เมื่อปี ๑๙๖๐ โดยสามารถดำลงไปจนถึงก้นของร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา ซึ่งเป็นจุดที่ลึกที่สุดในโลก ที่ความลึก ๑๑,๐๐๐ เมตร (ที่มา : เว็บไซต์ไทยรัฐ)