วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ จัดงานเทิดพระเกียรติ "องค์บิดาของทหารเรือไทย" เนื่องในวันอาภากร

 กองทัพเรือ จัดงานเทิดพระเกียรติ "องค์บิดาของทหารเรือไทย" เนื่องในวันอาภากร
      กองทัพเรือ กำหนดจัดงานวันอาภากร ประจำปี ๒๕๕๔ เนื่องเป็นวันสิ้นพระชนม์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ "องค์บิดาของทหารเรือไทย" ในวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ โดยจะมีการประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ ฐานทัพเรือกรุงเทพ เวลา ๐๘.๓๐ น. และพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ณ วิหารน้อย วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เวลา ๑๐.๐๐ น. โดย พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ
        นอกจากนี้ หน่วยงานกองทัพเรือในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ จัดงาน "วันอาภากร" พร้อมกัน โดยมีพิธีบวงสรวง พิธีวางพวงมาลา และพิธีประกาศเกียรติคุณ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ฯ
        กองทัพเรือ กำหนดให้วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันอาภากร เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ได้ทรงนำความเจริญมาสู่กองทัพเรือโดยทรงวางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือระเบียบวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ภายในกองทัพเรือ จนทำให้กองทัพเรือไทยมีความทันสมัย มีมาตรฐานและเจริญ ก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศมาจนถึงทุกวันนี้ (ที่มา :สลก.ทร.)