วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กรมป้องกันฯ เตือน ๑๔ จังหวัด ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง

กรมป้องกันฯ เตือน ๑๔ จังหวัด ระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ๙ - ๑๒ พฤษภาคม
      กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวม ๑๔ จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ตั้งแต่วันที่ ๙ ถึงวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ลมกระโชกแรง และดินถล่ม
       จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยดูแลสิ่งปลูกสร้าง และต้นไม้บริเวณรอบบ้านให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงจัดเก็บสิ่งของที่สามารถปลิวตามลมได้ในที่มิดชิด พร้อมจัดทำที่ค้ำยันต้นไม้ และดูแลพืชผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหายจากพายุลมแรง รวมทั้งหมั่นสังเกตหากพบสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำในลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกันกับดินบนภูเขา สัตว์ป่าแตกตื่นมีเสียงดังอื้ออึงจากป่าต้นน้ำ ฝนตกหนักนานเกินกว่า ๖ ชั่วโมง ปริมาณน้ำฝนมากกว่า ๑๐๐ มิลลิเมตร ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีต้นไม้ขนาดเล็กไหลมากับน้ำ เป็นต้น ให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มขึ้นได้ ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ในทันที
        ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานให้สำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับมิสเตอร์เตือนภัยเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยในระยะนี้เป็นพิเศษ โดยหมั่นตรวจวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นผิดปกติ ให้รีบแจ้งเตือนชาวบ้านอพยพหนีภัยตามแผนที่กำหนดไว้โดยเร็วที่สุด (ที่มา : อินโฟเควสท์)