วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

กองทัพเรือไทย - สหรัฐ ฯ ทำการฝึกความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย ฯ

กองทัพเรือไทย - สหรัฐ ฯ ทำการฝึกความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย ฯ WPNS HA/DR ครั้งที่ ๓
         กองทัพเรือ โดย กรมยุทธการทหารเรือ เตรียมเป็นเจ้าภาพร่วมกับกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ในการจัดการฝึกการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทา สาธารณภัยภายใต้กรอบการประชุม กองทัพเรือภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก (Western Pacific Naval Symposium Humanitarian Assistance and Disaster Relief Workshop : WPNS Ha/Dr) ครั้งที่ ๓ ณ โรงแรม JW Mariiot จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ ๒๕ ถึงวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๔
      การฝึกความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้มีวัตถุ ประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาความร่วมมือในการช่วยเหลือ ทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเป็นบทบาทหลักหนึ่งของกองทัพเรือในปัจจุบัน อีกทั้งกำลังพลส่วนหนึ่งของกองทัพเรือที่เข้าร่วมการฝึกจะได้ทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ในการปฏิบัติการสาขาดังกล่าวร่วมกับกองทัพเรือชาติสมาชิก อันจะนำมาซึ่งการเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงานของหน่วยปฏิบัติและฝ่ายอำนวย การที่เกี่ยวข้อง และการที่กองทัพเรือเป็นเจ้าภาพร่วมในครั้งนี้ จะทำให้กองทัพเรือได้รับความรู้และประสบการณ์ในการเป็นเจ้าภาพการฝึกระดับ นานาชาติที่สำคัญ นับเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของกองทัพเรือและประเทศไทย
       การฝึกในหัวข้อความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการบรรเทาสาธารณภัย เกิดขึ้นจากการ นำเสนอของกองทัพเรือสหรัฐ ฯ ในการประชุม WPNS ที่รัฐฮาวาย เมื่อปี ๒๐๐๖ ภายใต้กรอบแนวคิดที่ว่า ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญกับภัยธรรมชาติที่มีความร้ายแรง อันจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงทั้งของรัฐและประชาชน สำหรับประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชุม ฯ แบ่งเป็น ๒ กลุ่มหลัก ได้แก่กลุ่มชาติสมาชิกมีจำนวน ๒๐ ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น กัมพูชา ตองกา มาเลเซีย บรูไน นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี จีน ฟิลิปปินส์ เกาหลี สิงคโปร์ รัสเซีย เวียดนาม ไทย และสหรัฐ ฯ และกลุ่มชาติที่ร่วมสังเกตการณ์ จำนวน ๔ ประเทศ ประกอบด้วย อินเดีย เปรู เม็กซิโก และบังคลาเทศ (ที่มา : ยก.ทร.)