วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

กรมการขนส่งทางบกตรวจเช็ก รถที่ใช้ก๊าซ CNG และ LPG

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้บริการตรวจเช็คการรั่วซึมของระบบก๊าซในรถยนต์ ฟรี
       กรมการขนส่งทางบก เพิ่มมาตรการส่งเสริมความปลอดภัยให้กับ รถที่ใช้ก๊าซ CNG และ LPG เป็นเชื้อเพลิง โดยเปิดให้บริการตรวจเช็คการรั่วซึมของระบบก๊าซในรถยนต์ ฟรี ณ กรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
      สำหรับเจ้าของรถที่จะนำรถไปติดตั้งก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ควรปรับปรุงเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และควรนำรถเข้ารับการติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซ CNG หรือ LPG กับผู้ติดตั้งที่ได้รับความเห็นชอบจากรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ซึ่งจะเพิ่มความมั่นใจได้ในขั้นตอนวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องปลอดภัย อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ก็ได้มาตรฐานตามที่กำหนด โดยภายหลังการติดตั้งอุปกรณ์แล้วต้องนำรถเข้ารับการตรวจ และทดสอบความปลอดภัยจากผู้ตรวจและทดสอบที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก อีกครั้ง ส่วนรถที่ใช้ก๊าซ LPG ให้ตรวจและทดสอบเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบทุก ๕ ปี สำหรับหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ได้แก่ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ ใบรับรองการติดตั้ง ใบรับรองการตรวจและทดสอบ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ
       สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มพลังงานและสิ่งแวดล้อม สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก จตุจักร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๑ ๘๖๐๔ หรือ สอบถาม ๑๕๘๔
(ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)