วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

กรมการขนส่งทางบก เตือนเจ้าของรถที่หยุดใช้รถทุกกรณีแจ้งหยุดใช้รถเพื่อไม่ต้องชำระภาษี

กรมการขนส่งทางบก เตือนเจ้าของรถที่หยุดใช้รถทุกกรณีแจ้งหยุดใช้รถเพื่อไม่ต้องชำระภาษี 
       กรมการขนส่งทางบก ระบุเฉพาะปี ๒๕๕๓ จัดเก็บภาษีรถทั่วประเทศได้เกือบ ๒ หมื่นล้านบาท พบรถค้างภาษีเกือบ ๘ ล้านคัน จึงขอแจ้งเตือนเจ้าของรถที่หยุดใช้รถทุกกรณีแจ้งหยุดใช้รถเพื่อไม่ต้องชำระภาษี รถที่ค้างภาษีเกิน ๓ ปี จะถูกระงับทะเบียนทันที
       สำหรับรถที่ไม่ค้างชำระภาษี หรือค้างชำระภาษีไม่เกิน ๑ ปี สามารถเลือกชำระภาษีได้หลายช่องทาง อาทิ บริการ "เลื่อนล้อ ต่อภาษี" (Drive Thru for Tax) "ช็อปให้พอแล้วต่อภาษี" (Shop Thru Tax) ชำระภาษีรถที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์ - อาทิตย์ ตลอดจนการออกหน่วยเคลื่อนที่รับชำระภาษีด้วยรถโมบาย โดยรถเก๋ง รถตู้ รถปิคอัพ และรถจักรยานยนต์ สามารถชำระภาษีรถได้ล่วงหน้า ๙๐ วันก่อนวันสิ้นอายุภาษี เจ้าของรถจึงควรตรวจสอบวันสิ้นอายุภาษีและต่ออายุให้เรียบร้อย ส่วนรถที่เข้าข่ายต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพก่อนเสียภาษีประจำปีกับสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ตั้งแต่บัดนี้
เป็นต้นไป ต้องนำรถเข้ารับการตรวจระบบห้ามล้อ และระบบบังคับเลี้ยวกับ ตรอ.ที่ติดตั้งเครื่องทดสอบห้ามล้อและเครื่องทดสอบศูนย์ล้อรถเท่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทางหนึ่งด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1584 (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)