วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็นประธานส่งมอบและลากจูงเรือหลวงพงัน

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็นประธานส่งมอบและลากจูงเรือหลวงพงัน 
     วันนี้ (๒๑ มกราคม ๒๕๕๔) เวลา ๐๘.๑๕ น. พลเรือโท ชุมนุม อาจวงษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็นประธานในพิธีส่งมอบและลากจูงเรือหลวงพงัน ขึ้นสู่บก ณ บริเวณ ท่าเทียบเรือท้องศาลา อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
      เรือหลวงพงัน เป็นเรือประเภทยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ เดิมชื่อ ยูเอสเอส สตาร์ค เคาน์ตี แอลเอสที 1134 ซึ่งกองทัพเรือได้จัดหาตามโครงการช่วยเหลือทางทหารจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยขึ้นระวางประจำการ เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๐๙ และปลดระวางประจำการเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ มีอายุการใช้งานในกองทัพเรือประมาณ ๔๐ ปี
      เรือหลวงพงัน ได้รับพระราชทานชื่อจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยตั้งชื่อจากเกาะพะงัน ซึ่งเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
        ปัจจุบันกองทัพเรือได้อนุมัติสนับสนุนเรือหลวงพงัน พร้อมพัสดุอุปกรณ์ประจำเรือให้จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๓ เพื่อนำไปจัดสร้างเป็น "พิพิธภัณฑ์เรือหลวงพงัน" ณ บริเวณท่าเทียบเรือท้องศาลา ตำบลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี อันจะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สำหรับคนรุ่นหลังและเป็นเกียรติประวัติของกองทัพเรือและเป็นความภาคภูมิใจของชาวสุราษฎร์ธานีต่อไป (ที่มา : กพร.ทร.)