วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

ทัพเรือภาคที่ ๑ จับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม พร้อมลูกเรือ ๔ คน

       เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ พลเรือโท ฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ ได้รับแจ้งจาก ศูนย์ปราบปรามประมง จังหวัดระยอง ว่า พบเรือประมงสัญชาติเวียดนามจำนวนหลายลำกำลังทำการประมงบริเวณหลังเกาะเสม็ด ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ไปประมาณ ๑๔ ไมค์ทะเล จึงได้สั่งการให้ชุดปฎิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ ๑ นำเฮลิคอปเตอร์ตรวจสอบและพบเรือกลุ่มหนึ่งลอยลำอยู่บริเวณดังกล่าว จากนั้นสั่งการให้ เรือเอก ผรุณเดช พัฒนาวิจารณ์ ผู้บังคับการเรือ ต.๙๗ นำเรือพร้อมลูกเรือ ๒๖ นาย เข้าตรวจตรวจสอบเรือประมงดังกล่าวทันที
      เมื่อมาถึงบริเวณทางทิศใต้ของเกาะเสม็ด กลุ่มเรือประมงต่างชาติได้พยายามแล่นหลบหนีการจับกุมของเรือ ต.๙๗ เจ้าหน้าที่ทหารเรือสามารถจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามได้เพียงลำเดียว พร้อมลูกเรือ จำนวน ๔ คน มีนายฟุ๊ อายุ ๓๔ ปี เป็นผู้ควบคุมเรือประมง จึงได้ควบคุมตัวและนำเรือของกลางไปขึ้นฝั่ง ท่าเรือศรีบ้านเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และทำการสอบหาข้อเท็จจริง พร้อมกับแจ้งข้อหา ทำการประมงในเขตสิทธิการประมงไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นบุคคลต่างด้าวโดยไม่เดินทางตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง และร่วมกันทำการประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้ส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดให้ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ดำเนินการตามกฎหมาย
     พลเรือโทฆนัท ฯ กล่าวว่า การจับกุมเรือประมงของชาวเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย เพื่อตรวจสอบในเรื่องเจตนาที่เกี่ยวกับเรื่องของความมั่นคง และข้อตกลงระหว่างประเทศไทย กับประเทศเวียดนาม ในเบื้องต้นจะต้องรายงานให้ผู้บัญชาการทหารเรือ ทราบ และแจ้งให้สถานทูตเวียดนาม ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป (ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์)