วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

กรมอู่ทหารเรือ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ ๑๒๑ ปี

       วันนี้ (๗ มกราคม ๒๕๕๓) ในช่วงเช้า พลเรือโท อรรถพงษ์ ณ นคร เจ้ากรมอู่ทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ครบรอบ ๑๒๑ ปี ณ กองบังคับการ กรมอู่ทหารเรือ ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพลกรมอู่ทหารเรือ
      กรมอู่ทหารเรือ เป็นหน่วยงานด้านยุทธบริการที่อยู่คู่กองทัพเรือมาแต่ครั้งอดีต โดยมีหลักในการปฏิบัติงานคือ "ทำให้พร้อมรบ" โดยให้การสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๔ นี้ เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ครบรอบ ๑๒๑ ปี ตลอดระยะเวลา ที่ผ่านมา กรมอู่ทหารเรือได้ดำเนินการซ่อม - สร้างเรือ โครงการวิจัยต่าง ๆ ในด้านวิศวกรรมเรือ ตลอดจนงานตามโครงการพระราชดำริต่าง ๆ
      กรมอู่ทหารเรือ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงมีพระวิสัยทัศน์ในเรื่องการเพิ่มสมุทานุภาพ เพื่อการขยายอำนาจทางทะเลของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับแก่นานาประเทศในสมัยนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าสู่ยุคล่าอาณานิคมของชาติตะวันตก ซึ่งนับเป็นภัยอันตรายต่อประเทศ จึงทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างอู่เรือขึ้น โดยพัฒนา "อู่ดิน" ซึ่งใช้สร้างและซ่อมเรือสำเภา ที่มีอยู่เดิมบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศใต้ของวัดระฆังโฆษิตาราม เพื่อให้สนับสนุนภารกิจการซ่อมและสร้างเรือรบของทหารเรือ และเมื่อการสร้างอู่เรือแล้วเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีเปิด "อู่เรือหลวง" ด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๔๓๓
        ในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษาใน ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ นี้ กรมอู่ทหารเรือได้เสนอโครงการเฉลิมพระเกียรติ จำนวน ๑ โครงการ คือ โครงการพิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา และให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการเฉลิมพระเกียรติของกองทัพเรือ จำนวน ๓ โครงการ คือ โครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติฯ ชุดเรือ ต.๙๙๔ โครงการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งเฉลิมพระเกียรติ และโครงการซ่อมบำรุงเรือพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติฯ ๘๔ พรรษา ในส่วนของ โครงการพิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา ของกรมอู่ทหารเรือ นั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี ๒๕๕๔ นี้ โดยสามารถทำพิธีเปิดโครงการฯ ได้ก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔
      เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมอู่ทหารเรือ ครบรอบ ๑๒๑ ปี ในปีนี้ นอกจากประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว กรมอู่ทหารเรือยังจัดงานเปิดโครงการพิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวงเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา โดยจำลองพิพิธภัณฑ์อู่เรือหลวง รูปแบบ Object Base Exhibition ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจ เข้าชมได้ ณ อาคารกองบังคับการกรมอู่ทหารเรือ จนถึงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๔
       นอกจากนี้ กรมอู่ทหารเรือจะดำเนินการบูรณะอุโบสถวัดวงศมูล พระประธาน และพระพุทธรูป ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายใน ซึ่งเป็นอุโบสถเก่าแก่ตั้งในพื้นที่กรมอู่ทหารเรือ สร้างแต่ครั้งรัชกาลที่ ๓ ถึง รัชกาลที่ ๔ จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนบูรณะพระอุโบสถวัดวงศมูลวิหารได้ที่ กองการเงิน กรมอู่ทหารเรือ และร่วมทำบุญ ตักบาตร และสักการะพระพุทธรูป ภายในพระอุโบสถได้ในวันราชการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๖.๓๐ น.เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดได้ที่ แผนกกิจการพลเรือน กองกำลังพล กรมอู่ทหารเรือ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๔๑๘๕ (ที่มา : อร.)