วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปะการังหมู่เกาะพีพีพังเสียหาย เร่งผูกทุ่นจอดเรือป้องกัน-ฟื้นฟูสภาพธรรมชาติ

     สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต เผยผลสำรวจแนวปะการังบริเวณรอบหมู่เกาะพีพี พบแนวปะการังในพื้นที่หมู่เกาะพีพีมีความเสียหายจำนวนมาก โดยมีปะการังตายมากกว่าร้อยละ ๙๐ โดยยอมรับว่ามีปะการังได้รับความเสียหายจริงโดยเฉพาะบริเวณที่เกิดความเสียหายมาก ได้แก่บริเวณเกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล เกาะไผ่ เกาะยูง เกาะบิด๊ะใน และเกาะบิด๊ะนอก ส่วนใหญ่จะเป็นปะการัง เขากวาง และปะการังจาน
     สำหรับสาเหตุที่ทำให้ปะการังเกิดการฟอกขาวและตายจำนวนมากนั้น ส่วนหนึ่งมาจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติคือ ภาวะโลกร้อนอุณหภูมิของน้ำทะเลสูงมากกว่าปกติในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งการแก้ไขทำได้ยาก แต่ในส่วนของความเสียหายจากการวางสมอเรือ การดำน้ำของนักท่องเที่ยวนั้นสามารถที่จะป้องกันได้ โดยการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวและนักท่องเที่ยว ให้ช่วยกันดูแลอย่างถูกวิธี ไม่ให้เข้าไปเหยียบบริเวณแนวปะการัง และเรือที่นำนักท่องเที่ยวมาดำน้ำก็จะต้องผูกเรือกับทุ่นลอยน้ำไว้ แทนการทิ้งสมอเรือซึ่งจะทำให้แนวปะการังเสียหาย หากไม่มีปะการังเหลืออยู่ปลาสวยงามที่อยู่ในน้ำก็จะไม่มีที่อาศัย หมดความสวยงาม
     นอกจากนี้ ทางอุทยาน ก็จะเร่งดำเนินการปักป้ายข้อความเตือนนักท่องเที่ยว ๓ ภาษา มีภาษาไทย อังกฤษ และภาษาจีน ตามจุดต่าง ๆ ที่มีแนวปะการัง เพื่อสื่อสารให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วย (ที่มา : เว็บไซต์ข่าวสด)