วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สรรพากรลดภาษีช่วยน้ำท่วม

       กรมสรรพากร กำหนดมาตรการลดหย่อนภาษีให้แก่ผู้บริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยและผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีที่เกิดขึ้นระหว่างน้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือด้านความเป็นอยู่ของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และผู้ที่สนับสนุนหรือเป็นตัวแทนระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมาตรการภาษีดังกล่าวมีสาระสำคัญแบ่งเป็น ๓ กรณี ได้แก่- กรณีเงินบริจาค สามารถนำเงินบริจาคหักลดหย่อนได้ตามจริง รวมกับเงินบริจาคอื่น ๆ แต่ไม่เกินร้อยละ ๑๐ ของเงินที่ได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนภาษี สำหรับผู้บริจาคที่เป็นบริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สามารถนำเงินหรือทรัพย์สินที่บริจาคมาหักรายจ่ายได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินร้อยละ ๒ ของกำไรสุทธิในปีที่บริจาค ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มโดยไม่ถือเป็นการขาย ส่วนผู้ประกอบการและบุคคลธรรมดาที่ประสบอุทกภัย จะได้รับยกเว้นเงินภาษีเงินได้
      - กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนที่ได้จากการประกันภัยเพื่อชดเชยความเสียหาย ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้เฉพาะส่วนที่เกินมูลค่าต้นทุนของทรัพย์สินที่เหลือจากการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาแล้ว
      นอกจากนี้ ยังได้ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี สำหรับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ ที่ต้องยื่นแบบในเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ ให้นำไปยื่นภายใน วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ (ที่มา : กรมสรรพากร)