วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มูลนิธิ พลเรือเอก สงัดชลออยู่ จัดงานวันครบรอบอนิจกรรม ๓๐ ปี พลเรือเอก สงัด ชลออยู่ ๒๗ พฤศจิกายน

       มูลนิธิ พลเรือเอก สงัด ชลออยู่ จัดงานวันครบรอบอนิจกรรม ๓๐ ปี พลเรือเอก สงัด ชลออยู่ ณ สุสาน บ้านวังหิน จังหวัดระยอง ในวันเสาร์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๐.๓๐ น. ทั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีที่ พลเรือเอก สงัด ฯ มีต่อกองทัพเรือและประเทศชาติ ภายในงานจะมีพิธีสักการะ พลเรือเอก สงัดฯ ชม วีดิทัศน์สารคดี พลเรือเอก สงัด ฯ การแสดงท่าอาวุธประกอบดนตรี และการแสดงวงโยธวาทิต
      พลเรือเอก สงัด ชลออยู่ เกิดเมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๔๕๘ ที่บ้านเขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี และถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการหัวใจวาย เมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๒๓ ที่โรงพยาบาลประจำอำเภอแกลง จังหวัดระยอง
       ตลอดช่วงชีวิตการรับราชการ พลเรือเอก สงัด ฯ นับเป็นปูชนียบุคคลที่ทรงคุณค่ายิ่ง เป็นผู้ที่นำความเจริญและการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน ได้แก่ การพัฒนาด้านกำลังรบ การพัฒนาฐานทัพ การพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ การพัฒนาการศึกษา และการพัฒนากิจการต่างประเทศ มาสู่กองทัพให้มีประสิทธิภาพสูง มีขวัญกำลังใจดีเยี่ยม และผ่านงานสำคัญ ๆ ทุกด้านในกองทัพจากนายทหารประจำเรือชั้นผู้น้อยที่สมบุกสมบันอยู่กับทะเลอย่างแท้จริง เป็นผู้บังการเรือรบหลายลำ ผ่านการปฏิบัติราชการในต่างประเทศมากมาย ชีวิตราชการผ่านความยากลำบากนานัปการ จนกระทั่งได้เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองเรือยุทธการ ในส่วนบัญชาการได้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเสนาธิการ รองเสนาธิการ รองผู้บัญชาการทหารเรือ และเป็นผู้บัญชาการทหารเรือในตอนปลายของชีวิตราชการอยู่ ๓ ปี เกียรติประวัตินอกกองทัพเรือที่น่าภาคภูมิใจยิ่งคือ เป็นนายทหารเรือคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในด้านการเมืองได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสองรัฐบาล และได้เป็นผู้นำฝ่ายทหารเข้าแก้ไขสถานการณ์บ้านเมือง เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ถึง ๒ ครั้ง พลเรือเอก สงัด ฯ จึงได้รับความนิยมจากบรรดาข้าราชการในกองทัพเรือ เพื่อนฝูง ตลอดจนผู้ที่ได้ใกล้ชิดเป็นอย่างยิ่ง (ที่มา : สลก.ทร.)