วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

งานแถลงข่าวโครงการเฉลิมพระเกียรติ "อาสา ฯ อนุรักษ์ทะเลไทย ๒๕๕๓"

        วันนี้ (๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓) เวลา ๑๔.๐๐ น. ฯพณฯ องคมนตรี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ในฐานะประธานโครงการเฉลิมพระเกียรติ "อาสา ฯ อนุรักษ์ทะเลไทย ๒๕๕๓" เป็นประธานงานแถลงข่าวโครงการเฉลิมพระเกียรติ ฯ ณ ห้องประชุม อาคารมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ถนนอู่ทอง เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยมี ฯพณฯสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ, คุณสมพันธุ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน), คุณสุรพล เศวตเศรณี ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นายเยี่ยมสุริยา พาลุสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมแถลงข่าว ฯ
        โครงการเฉลิมพระเกียรติ "อาสา ฯ อนุรักษ์ทะเลไทย ๒๕๕๓" เป็นการดำเนินการในลักษณะบูรณาการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรใต้ทะเลให้คงสภาพสวยงามตาม ธรรมชาติ โดยเฉพาะการอนุรักษ์และฟื้นฟูแนวปะการัง ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลอันจะทำให้ระบบนิเวศน์ เกิดความสมดุลย์ และส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมโดยรวม โดยจัดให้มีกิจกรรมดำน้ำผูกทุ่นจอดเรือ ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ บริเวณอุทยาน แห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา
         กองทัพเรือเป็นหน่วยงานหนึ่งได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมและ ประเทศชาติในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลชายฝั่งอันดามันในครั้งนี้ โดยเข้าเป็นเจ้าภาพร่วมในโครงการเฉลิม พระเกียรติ ฯ ซึ่งให้การสนับสนุนเรือหลวงมันนอกเป็นพาหนะลำเลียงอาสาสมัครนักดำน้ำ อุปกรณ์และ เจ้าหน้าที่ และใช้เป็นฐานปฏิบัติงานของอาสาสมัครนักดำน้ำยังจุดปฏิบัติการ และจัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมดำน้ำกับอาสาสมัครนักดำน้ำ เพื่อร่วมกันผูกทุ่นจอดเรือรักษาแนวปะการังในโครงการ ฯ พร้อมทั้งเฮลิคอปเตอร์สนับสนุนช่วยเหลือนักดำน้ำกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ร่วมกันปล่อยลูกเต่าทะเลกลับคืนสู่ธรรมชาติบริเวณ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ในครั้งนี้ด้วย
(ที่มา : กพร.ทร.)