วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กองทัพเรือ จะประกอบพิธีปล่อยเรือส่งกำลังบำรุงขนาดเล็ก ๒ ลำ ลงน้ำ

พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือส่งกำลังบำรุงขนาดเล็ก จำนวน ๒ ลำ ลงน้ำ และ คุณดวงพร พุ่มหิรัญ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธี ฯ ในวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๕.๓๙ น. ณ อู่เรือบริษัทมาร์ซัน จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
        กองทัพเรือ ได้ว่าจ้างบริษัทมาร์ซัน จำกัด สร้างเรือส่งกำลังบำรุงขนาดเล็ก จำนวน ๒ ลำ เพื่อทดแทนเรือระบายพลขนาดใหญ่ ชุด เรือหลวงมัตโพน จำนวน ๔ ลำ ซึ่งกองทัพเรือมีแผนปลดระวางประจำการและเพื่อรองรับภารกิจการป้องกันประเทศและการช่วยเหลือประชาชน การสนับสนุนการลำเลียงยุทโธปกรณ์ทางทะเล การลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภค การช่วยเหลือประชาชน การลำเลียงน้ำจืด สนับสนุนเรือ หน่วยเฉพาะกิจ หน่วยราชการ ประชาชนตามเกาะและแนวขอบฝั่งทะเลที่ประสบปัญหาขาดแคลน รวมทั้งโครงการตามพระราชดำริ และการสนับสนุนการฝึกปฏิบัติงานของหน่วยต่าง ๆ ทั้งในและนอก กองทัพเรือ
       สำหรับคุณลักษณะและขีดความสามารถที่สำคัญของเรือส่งกำลังบำรุงขนาดเล็ก มีความยาวตลอดลำ ๕๕ เมตร ความกว้าง ๑๑ เมตร กินน้ำลึกสูงสุดภายหลังจากการปรับแต่งทริมเรือ เพื่อเกยหาดเมื่อบรรทุกเต็มที่ หัวเรือไม่เกิน ๑.๒๐ เมตร และท้ายเรือไม่เกิน ๑.๘๐ เมตร ระยะปฏิบัติการที่ความเร็วไม่ต่ำกว่า ๑๐ นอต ไม่น้อยกว่า ๑,๕๐๐ ไมล์ ระวางขับน้ำปกติ ๔๒๐ ตัน ระวางขับน้ำเต็มที่ ๕๕๐ ตัน ความเร็วที่ระวางขับน้ำเต็มที่ ไม่น้อยกว่า ๑๒ นอต และความคงทนทะเล ไม่น้อยกว่า Sea State 4 โดยมีกำลังพลประจำเรือรวมทั้งสิ้น ๔๙ นาย (ที่มา : สยป.ทร.)