วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรอาชีพทหารกองประจำการ รุ่นที่ ๑/๕๔

          ขณะนี้หลายพื้นที่ยังคงมี ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์อุทกภัยมีแนวโน้มรุนแรงและคาดว่าจะมีน้ำท่วมขังต่อเนื่องอีกหลายวัน เพื่อให้การดำรงชีวิตในช่วงน้ำท่วมเป็นไปอย่างปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ขอเตือนผู้ประสบภัยน้ำท่วมหลีกเลี่ยงเดินลุยน้ำในที่น้ำท่วม พายเรือ ลงเล่นน้ำใกล้ แนวเสาไฟฟ้าแรงสูงเพราะอาจถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต หรือจับสัตว์น้ำใกล้แนวเสาไฟฟ้าและทางน้ำไหลผ่าน เพราะกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากอาจพัดจมน้ำเสียชีวิต รวมถึงหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้บริเวณทางน้ำไหลผ่านหรือร่องน้ำเพราะอาจเกิดดินถล่มและกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากอาจพัด จมน้ำเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ควรระมัดระวังสัตว์เลื้อยคลานที่มีพิษ รักษาสุขอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและโรคระบาด สำหรับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนให้ตรวจสอบเส้นทางและหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางที่มีน้ำท่วมขังหรือกระแสน้ำไหลเชี่ยว
        ทั้งนี้ หากมีประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ให้รีบขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นขึ้นที่สูง และปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานของรัฐอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้ติดตามพยากรณ์อากาศ สถานการณ์การระบายน้ำ และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำหรือริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ให้เตรียมความพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่งตลอดเวลา เนื่องจากเขื่อนขนาดใหญ่ยังคงมีการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง
       ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑ - ๑๘ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หรือทางสายด่วนนิรภัย ๑๗๘๔ เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือต่อไป (ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า)