วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศพื้นที่ทะเลห้ามทำประมงทุกชนิด

       จังหวัดสุราษฎร์ธานีประกาศพื้นที่ทางทะเลเป็นพื้นที่ห้ามทำการประมงทุกชนิด เพื่อเป็นพื้นที่เพาะ ขยายพันธุ์สัตว์ทางทะเลและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัด
       นายดำริห์ บุญจริง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ นายประเสริฐ จิตมุ่ง นายอำเภอดอนสัก นำข้าราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนกว่า ๒๐๐ คนร่วมปล่อยพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์หอยแครง และสัตว์น้ำลงบริเวณอ่าวดอนสักด้านหน้า เกาะแรด หมู่ที่ ๓ ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน ๖ ตัน ในพื้นที่ ๑๕ ไร่ พร้อมประกาศเป็นพื้นที่เขตอภัยทานทางทะเล ห้ามทำการประมงทุกชนิดในพื้นที่ดังกล่าวพร้อมจัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครดูแล พื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องจากในปัจจุบันทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้ถูกทำลายจากน้ำมือมนุษย์เป็นจำนวนมาก จนสัตว์น้ำบางชนิดได้สูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย และบางชนิดได้ลดลงอย่างรวดเร็วจนใกล้จะสูญพันธุ์
       พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังได้เปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางทะเลที่บริเวณโรงเรียนบ้านเกาะแรด เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวเพื่อ เที่ยวชมความตามธรรมชาติและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านบนเกาะแรด ที่มีอาชีพทำประมงพื้นบ้าน พร้อมเป็นการเพิ่มรายได้ให้ชาวบ้านอีกทางหนึ่ง (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)