วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ญี่ปุ่นเรียกร้องผู้นำรัสเซียอย่าเดินทางเยือนหมู่เกาะข้อพิพาท

       ญี่ปุ่นเรียกร้องประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย อย่าเดินทางไปที่หมู่เกาะคูริล ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซีย
       ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเมดเวเดฟ เรียกเกาะทั้ง ๔ เกาะ ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซียมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ ๒ ว่า เป็นส่วนสำคัญของรัสเซีย และประกาศแผนเดินทางเยือนในอนาคตอันใกล
        นายไซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เตือนประธานาธิบดีรัสเซีย ว่าการเยือนหมู่เกาะคูริล จะกระทบต่อความสัมพันธ์อย่างรุนแรง แต่ประธานาธิบดีเมดเวเดฟ ยืนยันที่จะไปเยือน และบอกว่ามีเพียงสภาพอากาศที่เลวร้ายเท่านั้นที่จะเป็นอุปสรรคไม่ให้ไปเยือนหมู่เกาะแห่งนี้
       นายโยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ได้ติดต่อแสดงจุดยืนของญี่ปุ่นไปยังรัสเซียในทุกช่องทาง เพื่อยืนยันว่าญี่ปุ่นไม่ต้องการให้ผู้นำรัสเซียเดินทางไปเยือนหมู่เกาะคูริล
       หมู่เกาะคูริล ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะฮอกไกโด ของญี่ปุ่น ได้ถูกรัสเซียยึดครองมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ ๒ ในปี ๑๙๔๕ ทั้งสองประเทศอ้างสิทธิอันชอบธรรมที่จะเป็นเจ้าของเกาะทั้ง ๔ นี้ รัสเซียอ้างว่าเป็นดินแดนห่างไกลที่อยู่ใต้สุดของประเทศ ในขณะที่ญี่ปุ่นอ้างว่าอยู่ในอาณาเขตทางตอนเหนือ
(ที่มา : สำนักข่าวไทย)