วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

เสนาธิการทหารเรือ รับเยี่ยมคำนับจากผู้บัญชาการภาคพื้นทางทะเลแปซิฟิกและผู้บัญชาการกองกำลังในหมู่เกาะแปซิฟิกของกองทัพเรือสาธารณรัฐฝรั่งเศส

วันนี้ (๑๑ มีนาคม ๒๕๕๗) เวลา ๑๔.๓๐ น. พลเรือเอก ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ เสนาธิการทหารเรือ รับเยี่ยมคำนับจาก พลเรือตรีหญิง Anne CULLERRE (อาน กูลแลร์) ผู้บัญชาการภาคพื้นทางทะเลแปซิฟิก และผู้บัญชาการกองกำลังในหมู่เกาะแปซิฟิกของกองทัพเรือสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย ณ ห้อง รับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
         การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของผู้บัญชาการภาคพื้นทางทะเลแปซิฟิก และผู้บัญชาการกองกำลังในหมู่เกาะแปซิฟิกของกองทัพเรือสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติภารกิจในการเยือนผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกอง ทัพเรือมิตรประเทศ เพื่อแนะนำตนเองและพบปะสนทนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนายทหารระดับสูงของมิตร ประเทศ แลการที่กองทัพเรือให้การต้อนรับในครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความมีน้ำใจไมตรีและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพ เรือและกองทัพเรือฝรั่งเศสให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
          กองทัพเรือและกองทัพเรือฝรั่งเศส มีการแลกเปลี่ยนการเยี่ยมเยือนอย่างสม่ำเสมอ และการเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน มีการจัดส่งนายทหารสัญญาบัตรชั้นยศนาวาโทเข้าศึกษาอบรมหลักสูตรโรงเรียน เสนาธิการทหารเรือฝรั่งเศส ด้านการฝึก ยังไม่มีการฝึกผสมระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพเรือฝรั่งเศสที่เป็นลักษณะ ประจำ มีเพียงการฝึก PASSEX ซึ่งเป็นการฝึกในโอกาสที่เรือรบของฝรั่งเศสเดินทางผ่านน่านน้ำ หรือแวะเยี่ยมประเทศไทย โดยทำการฝึกขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของกองทัพเรือทั้งสองประเทศ
(ที่มา : ขว.ทร.)