วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง วันครูแห่งชาติ

 กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "วันครูแห่งชาติ" เพื่อให้ผู้เป็นศิษย์มีครูได้หาโอกาสนำมาลัยดอกไม้ไปกราบครูอาจารย์แสดงออก ถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
        วันที่ ๑๖ มกราคม ของทุกปี คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้เป็น "วันครูแห่งชาติ" ตั้งแต่วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๔๙๙ โดยถือเอาวันที่พระราชบัญญัติครูได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๔๘๘ เป็นเกณฑ์กำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้ศิษย์ทั้งหลายได้ปฏิบัติบูชาตามพุทธภาษิตที่ว่า นิมิตตัง สาธุรูปานัง กะตัญญูกะตะเวทิตา การแสดงความกตัญญูกตเวทีให้ปรากฏเป็นเครื่องหมายคนดี
          คำว่า ครู หมายถึง ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ มาจากคำว่า ครุ (คะ - รุ) ในภาษาบาลี ที่แปลว่า "หนัก หรือตระหนัก" หมายถึง ความรับผิดชอบในการอบรมสั่งสอนของครูนั้น นับเป็นภาระหน้าที่ที่หนักมากไม่น้อยกว่าคน ๆ หนึ่งจะเติบโตเป็นผู้มีวิชาความรู้ และเป็นคนดีของสังคมผู้เป็นครูจะต้องทุ่มเทแรงกายและแรงใจอบรมศิษย์ไม่น้อย ไปกว่าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดเลย ซึ่งในชีวิตเรานอกจากพ่อแม่ซึ่งเปรียบเสมือน "ครูคนแรก" แล้ว การที่เราจะดำรงชีพต่อไปได้ในสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี "ครู" คอยประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้เพื่อปูพื้นฐานไปสู่หนทางทำมาหากินในภายภาค หน้าด้วย นอกจากนั้น ผู้เป็นครูยังต้องยึดมั่นและตระหนักในจรรยาบรรณ ๑๐ ประการ คือ
          ๑. เลื่อมใสการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข
          ๒. ยึดมั่นในศาสนาที่ตนนับถือไม่ลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอื่น
          ๓. ตั้งใจสั่งสอนศิษย์และอุทิศเวลาปฏิบัติหน้าที่ของตนให้เกิดผลดีด้วยความเอาใจใส่
          ๔. รักษาชื่อเสียงของตนมิให้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว
          ๕. ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมอันดีงามของสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด
          ๖. ถ่ายทอดวิชาความรู้โดยไม่บิดเบือนและปิดบังอำพราง
          ๗. ให้เกียรติแก่ผู้อื่นโดยไม่นำผลงานของผู้ใดมาแอบอ้างเป็นผลงานของตน
          ๘. ประพฤติตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต และปฏิบัติหน้าที่ของตนด้วยความเที่ยงธรรม
          ๙. ประพฤติตนเป็นคนสุภาพเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์
          ๑๐. รักษาความสามัคคีระหว่างครูและช่วยเหลือกันในหน้าที่การงาน
          วันครูแห่งชาติปีนี้ สมควรที่ผู้เป็นศิษย์มีครูทั้งหลายจะได้หาโอกาสนำมาลัยดอกไม้ไปกราบครู อาจารย์ที่ท่านเคยพร่ำสอนเรามา เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ แล้วน้อมนำปฏิปทาจรรยาบรรณของท่านเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ประจำวัน ก็จะทำให้ประสบความเจริญรุ่งเรือง แล้ววันครูปีนี้ก็จะเป็นวันที่มีคุณค่า มีความหมายมิใช่เพียงแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านเลยไปโดยไร้ความสำคัญ (ที่มา : ยศ.ทร.)